Vitamin cho bé là những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu vitamin và các khoáng chất, trẻ có thể mắc nhiều bệnh. Vì vậy, bổ sung đầy đủ vitamin cho bé sẽ giúp phòng chống bệnh tật, cho trẻ phát triển toàn diện về chiều cao, thể chất và trí tuệ. Nhu cầu Vitamin ở trẻ nhỏ được mô tả rõ ràng thông qua một số vấn đề sau:

Vitamin A

Chức năng chính của Vitamin A là thúc đẩy sinh trưởng, phát triển, duy trì chức năng thị giác và kết cấu bình thường của tổ chức thượng bì, nếu trong thức ăn hàng ngày của trẻ bị thiếu Vitamin A hoặc Carotene dài hạn sẽ khiến trẻ bị mắc bệnh khô mắt, quáng gà.

Vitamin A cân thiết của thai nhi do cơ thể mẹ cung cấp, cho nên sản phụ cần phải chú ý ăn các thức ăn có Vitamin A và cung cấp đầy đủ lượng chất béo cho cơ thể, đảm bảo nhu cầu Vitamin A của thai nhi. Cho con bú sữa mẹ cũng cần phải chú ý vấn đề này để trẻ có thể hấp thụ được vitamin A có trong sữa mẹ.

Thực phẩm cung cấp chứa hàm lượng Vitamin A cao như sữa, trứng, gan… mà trẻ có thể hấp thụ được không nhiều, nhưng hàm lượng trong sữa mẹ nhiều hơn. Chủ yếu là do Carontene trong các loại rau có màu cung cấp. Hàm lượng vitamin A trong thức ăn động vật như gan, thận, trứng, kem tương đối nhiều. Các loại củ như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, cà chua, rau chân vịt, quýt, chuối… có chứa hàm lượng Vitamin tương đối nhiều.

Vitamin B

Vitamin B1 và B2 tương đối quan trọng trong họ Vitamin nhóm B, hai loại này có thể thúc đẩy sinh trưởng phát triển, tạo cảm giác đói. Cứ 1000Kcal nhiệt có thể cung cấp 0,6mg Vitamin B1, 0,6mg Vitamin B2 và 6mg Niacin. Đối với trẻ, có thể tính toán dựa theo lượng cung cấp nhiệt lượng.

Nếu hàm lượng vitamin B1 trong thức ăn của trẻ không đủ hoặc do lượng tiêu hao quá nhiều, hấp thụ khó sẽ làm cho trẻ bị thiếu Vitamin B1. Biểu hiện giai đoạn đầu của trẻ thiếu Vitamin B1 là rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon, nôn mửa, tiêu chảy nhẹ hoặc táo bón, phân cứng có màu xanh vàng, sắc mặt trẻ nhợt nhạt, buồn bã, hay quấy khóc, tiểu tiện ít, tay chân mặt hơi phù, nếu bị nặng thì tay chân lạnh thậm chí là hôn mê kiệt sức.

Hàm lượng Vitamin B1 có rất nhiều trong các loại ngũ cốc, đậu và thực phẩm động vật. Phòng tránh thiếu vitamin B1 phải bắt đầu từ cả mẹ lẫn trẻ. Đối với trẻ sơ sinh thiếu Vitamin B1 loại nhẹ, nếu sữa mẹ đủ thì tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ. Nhưng cần phải bổ sung các thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin B1 cao trong bữa ăn hàng ngày của mẹ như các loại họ đậu, lạc, men, cám lúa mì… để đáp ứng nhu cầu vitamin B1 của trẻ, đồng thời phải tăng cường ăn uống thực phẩm bổ sung, để tăng thêm nguồn cung cấp Vitamin. Đối với trẻ ở lứa nhi đồng bị thiếu vitamin B1, cần phải cung cấp thực phẩm có chứa nhiều Vitamin B1 như họ đậu, gan, thịt lợn, trứng… không được ăn cơm không, khi ăn mì phải uống thêm canh.

Vitamin B2 cũng là một loại chất dinh dưỡng dễ bị thiếu nhất. Biểu hiện của thiếu Vitamin B2 tương đối điển hình là giác mạc xung huyết, viêm mí mắt, viêm lưỡi, viêm tiết bã nhờn, viêm da bìu…

Vitamin B2 có nhiều trong chế phẩm lên men, đậu tương, thịt lợn, lòng đỏ trứng, gan động vật, các loại rau xanh cũng chứa nhiều loại Vitamin này.

Vitamin C

Vitamin C là tên gọi chung của hợp chất Axit Ascorbic. Trẻ không bú sữa mẹ rất dễ bị thiếu vitamin C, dễ mắc chứng máu xấu. Biểu hiện của trẻ thiếu Vitamin C là thiếu sức sống, lười ăn, hay xuất huyết độ nặng, dễ bị cảm, viêm nhiễm, chậm lớn.

Cứ trong 100g sữa mẹ có chứa 2-6mg Vitamin C, mỗi ngày trẻ cần 30mg Vitamin C, nếu cho bú sữa mẹ, trẻ ít khi bị thiếu loại Vitamin này. Sữa bò sau khi được hâm nóng sẽ mất nhiều Vitamin C, nên phải chú ý bổ sung thêm Vitamin C khi cho trẻ bú sữa bò

Vitamin C có nhiều trong hoa quả tươi và rau xanh, cam, táo tươi, sơn trà, cà chua, ớt… nhưng hàm lượng Vitamin C trong các loại rau củ quả trên sẽ giảm đi sau khi chế biến, cất giữ. Phải chú ý rằng, tính chất của Vitamin C rất không ổn định, nó dễ bị oxy hóa khi gặp nhiệt, nếu gặp kiềm càng dễ bị hỏng hơn. Khi nó tiếp xúc với kim loại sẽ đẩy nhanh tốc độ oxy hóa, tránh không dùng nồi chảo đồng để xào rau, không nên dùng dao cắt mà nên lấy tay xé ra thành mảnh nhỏ. Khi nấu để lửa thật to để xào nhanh, không đun nấu lâu…

0942.443.000

Liên hệ tư vấn miễn phí

Gọi ngay